Nhận biết bệnh teo cơ tủy

Teo cơ tủy (Spinal Muscular Atrophy.) là căn bệnh teo cơ do tổn thương tế bào thần kinh kiểm soát hoạt động tự phát của cơ ở tủy sống. Đây là căn bệnh di truyền có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. 

Các tế bào thần kinh vận động số II, còn được gọi là nơ-ron vận động đều nằm ở tủy sống. Khi các tế bào thần kinh này bị mất đi khiến các cơ không nhận được tín hiệu gây ra hiện tượng teo cơ, cơ không hoạt động co lại hoặc biến mất.

Bệnh teo cơ tủy được chia thành 3 thể là:

– Mắc bệnh dưới 6 tháng tuổi: Người bệnh bị suy hô hấp, viêm phổi, vận động kém, cơ yếu mềm… thường không sống quá 2 tuổi, dễ tử vong ở 12 tháng tuổi.

– Mắc bệnh sau 6 tháng tuổi: Bệnh nhân có các dấu hiệu bệnh như ở theo cơ tủy loại 1 sau khi trẻ phát triển bình thường mới suy giảm vận động dần. Căn bệnh này có thể kéo dài đến khi trẻ được 2-3 tuổi nhưng không ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

– Mắc bệnh sau 1,5 tuổi: Người bệnh có thể sống đến khi trường thành nhưng vẫn bị suy giảm chức năng vận động.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây teo cơ tủy sống là do di truyền và đột biến nhiễm sắc thể. Nếu cha mẹ có gen bất thường có thể dẫn đến căn bệnh teo cơ tủy thì khi con cái được sinh ra cũng thừa hưởng những gen này và có nguy cơ mắc bệnh teo cơ tủy rất cao.

Nhận biết bệnh teo cơ tủy
Nhận biết bệnh teo cơ tủy 


Bên cạnh đó, nhiễm sắc thể số 5 ở người đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của nơ-ron thần kinh vận động. Khi xảy ra đột biến gen ở dây thần kinh vận động 1 và bản sao 2, dẫn đến hiện tượng không đảm bảo được sự tồn tại protein nơ-ron thần kinh vận động (Survival of Motor Neurons) và gây teo cơ tủy sống.

Bệnh teo cơ tủy có chữa được không?

Bệnh teo cơ tủy sống có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm là suy dinh dưỡng, suy hô hấp, biến dạng xương khớp, rối loạn tâm lý… ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, tuy nền y học ngày càng phát triển nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được phương pháp đặc trị căn bệnh này. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Điều trị bệnh teo cơ tủy sống chủ yếu là điều trị theo biến chứng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các loại thuốc dinh dưỡng thần kinh có tác dụng tốt với các tế bào thần kinh. Ngoài ra, các chất anabolic, creatine cũng mang đến những dấu hiệu khả quan trong việc hỗ trợ các tế bào thần kinh sản sinh năng lượng và điều trị bệnh. Các phương pháp chỉnh hình, chẳng hạn như chỉnh hình cột sống cũng giúp giảm áp lực lên các cơ quan nội tạng hiệu quả.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng ở người bị teo cơ tủy cũng được quan tâm để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng nặng gây ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân đau đầu gối khi tập thể dục?

Giảm nguy cơ mắc bệnh khớp với trái đu đủ