Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt là gì ?

Những tổn thương do viêm bao hoạt dịch thể lông nốt giống các sợi lông mao, dạng nốt hoặc lắng đọng hemosiderin, là một họa chất có tính kim loại trong các khớp. Trường hợp viêm bao hoạt dịch thể lông nốt điển hình thường chỉ ảnh hưởng đến 1 khớp, hầu hết là khớp gối; các khớp háng, vai, khớp tay chân thì chiếm tỉ lệ ít hơn.

Có hai hình thái của viêm màng bao hoạt dịch thể lông nốt sắc tố đó là khu trú hoặc lan tỏa.

– Thể khu trú: đáp ứng tốt với điều trị và các nguy cơ tổn thương khớp thấp.

– Thể lan tỏa: có nguy cơ gây tổn thương khớp cao hơn vì nó thường liên quan đến toàn bộ màng dịch của khớp. Và thể này cũng là hình thái thường gặp và phổ biến nhất của viêm bao hoạt dịch thể lông nốt.
Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch thể lông nốt

Hiện nay, y học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng viêm bao hoạt dịch thể lông nốt. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu y học cho rằng có tình trạng này có liên quan đến yếu tố gen, nhưng vẫn chưa được công nhận.

Triệu chứng viêm bao hoạt dịch thể lông nốt

Các triệu chứng lâm sàng dễ nhận thấy khi bị viêm bao hoạt dịch thể lông nốt là có những cơn đau và sưng nền khớp. Người bệnh cử động khó khăn do bị kẹt khớp hoặc lỏng khớp. Nếu thuộc viêm bao hoạt dịch thể lông nốt lan tỏa, những triệu chứng lâm sàng này sẽ phát triển nặng hơn, ngoài đau và sưng nề, nhiều người bệnh còn mất khả năng vận động ở khớp bị tổn thương.
Các kỹ thuật chẩn đoán, thăm dò viêm bao hoạt dịch thể lông nốt

Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt là gì ?
Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt là gì ?


1. Chụp X quang

Bệnh nhân được yêu cầu chụp X quang để bác sĩ có thể dựa vào đó mà biết được có bị tổn thương xương hay không mà loại trừ, hoặc do các căn nguyên khác gây các triệu chứng, các tổn thương thứ phát. Xem hình ảnh X quang sẽ thấy rõ được vùng bị tổn thương hoặc có thể phát hiện được ổ khuyết xương gia đoạn cuối.

2. Chụp cộng hưởng từ:

Kỹ thuật này nhằm chẩn đoán rộng cho cả hai thể khu trú và lan tỏa. Nhờ đó biết được giới hạn lan tỏa tổn thương, các tình trạng viêm dày màng hoạt dịch, các khối tổ chức mô mềm, xương bị phá hủy.

3. Siêu âm:

Siêu âm để phát hiện màng bao hoạt dịch dày, các nốt tổn thương bám tại màng hoạt dịch khớp hay tràn dịch khớp.

4. Chọc hút dịch khớp:

Tùy vào trường hợp mà người bệnh được chỉ định chọc hút dịch khớp. Dịch khớp của người bệnh viêm bao hoạt dịch thể lông nốt có chứa hemosiderin nên sẽ có màu đỏ như máu.

Điều trị viêm bao hoạt dịch thể lông nốt

1. Sử dụng thuốc:

Sừ dụng thuốc chỉ định cho những người không cần phải tiến hành phẫu thuật, các thuốc này có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh được hiệu quả.

2. Phẫu thuật:

Hiện nay, phẫu thuật nội soi khớp được áp dụng đã mang đến những kết quả tốt, giúp ngăn ngừa được nguy cơ thoái hóa khớp sớm hơn.

3. Liệu pháp xạ trị:

Xạ trị được chỉ định cho trường hợp tổn thương lan tỏa nhưng không thể cắt bỏ vì có thể gây ảnh hưởng đến mạch máu, thần kinh, gân cốt… hoặc áp dụng cho các trường hợp người bệnh đã được phẫu thuật nhưng tái phát sớm.

4. Mổ mở:

Một số trường hợp tổn thương lan toả và tạo ra các khối viêm lớn ra phần mềm xung quanh thì các bác sĩ thưởng chỉ định mổ mở.

5. Nội soi khớp:

Nội soi khớp là lựa chọn đầu tiên để điều trị viêm màng hoạt dịch thể lông nốt. Phương pháp này nhằm cắt lọc màng hoạt dịch tổn thương, cho phép quan sát và can thiệp sâu trong khớp. Nhiều trường hợp, người bệnh được chỉ định phối hợp mổ mở với nội soi để đạt hiệu quả toàn tiện nhất khi điều trị.

6. Thay khớp:

Khi những tổn thương do bệnh đã vào giai đoạn cuối, các khớp đã bị phá hủy gần hết thì việc thay khớp là bắt buộc. Phương pháp này sẽ giúp người bệnh phục hồi khả năng vận động tốt hơn.

►Xem thêm: Teo cơ tủy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân đau đầu gối khi tập thể dục?

Nhận biết bệnh teo cơ tủy

Giảm nguy cơ mắc bệnh khớp với trái đu đủ