Nguyên nhân đau đầu gối khi tập thể dục?

Những người chạy bộ không đúng cách hoặc chạy quá nhiều dễ bị hội chứng dải chậu chày (ITBS), viêm gân gối, chấn thương đầu gối hoặc tổn thương dây chằng… gây ra đau đớn hay nhức nhối cho đầu gối.

Cách khắc phục tình trạng này là người bệnh cần nghỉ dưỡng thương cho đến khi đầu gối hết đau, thậm chí cần làm vật lý trị liệu nếu thấy đau nhiều, lâu không khỏi. Những người muốn tập thể dục bằng cách chạy bộ tốt nhất nên khởi động kỹ càng, chạy đúng kỹ thuật, cũng như nên mua sắm giày chạy có chất lượng tốt, để tránh các tổn thương lên khớp gối.


Không chỉ chạy bộ, rất nhiều môn thể thao khác nếu không luyện tập đúng cách, thì bạn sẽ thấy bị đau đầu gối như: squat, deadlift… Bạn có thể bị oằn gối, bó cơ, gây đau ở đầu gối trong quá trình luyện tập sai.

Theo các bác sĩ cũng như các chuyên gia thể thao, để phòng tránh tổn thương, gây đau khớp gối khi tập gym, thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nguyên nhân đau đầu gối khi tập thể dục?
Nguyên nhân đau đầu gối khi tập thể dục?


Khởi động kỹ, đủ thời gian: bạn nên khởi động cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng trong vòng 10-15 phút, để cho các cơ đủ nóng, chất nhờn tiết ra đủ, tim phổi bắt kịp với nhịp vận động. Điều này sẽ giúp tránh được các nguy cơ chấn thương khớp, đặc biệt là chấn thương khớp gối.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của huấn luyện viên: tập luyện đúng tư thế, lưng luôn thẳng tự nhiên, gót chân không được kiễng lên, giúp bạn vừa đạt được hiệu quả như mong muốn, vừa tránh được các chấn thương cho cơ thể.

Chú ý đến tư thế của mình trong luyện tập thể thao, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ với tư thế ngồi xổm, nhảy lên hay tiếp đất, bạn cần để ý xem đầu gối của bạn hướng thẳng về phía trước hay hướng vào nhau? 

Nếu hai đầu gối hướng vào nhau, thì lúc này cơ thể bạn đang tạo áp lực lên xương bánh chè và gân bánh chè, điều này sẽ khiến khớp gối của bạn bị tổn thương và đau nhức. Với tư thế này, bạn cần đảm bảo đầu gối thẳng với ngón chân thứ hai và cẳng chân tạo với sàn nhà một góc gần 90 độ.

►Xem thêm: Khô khớp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận biết bệnh teo cơ tủy

Giảm nguy cơ mắc bệnh khớp với trái đu đủ